''

Ngày 29 tháng 01 năm 2020

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Góc tương tác » Góc phụ huynh

Bài viết của phụ huynh

Cập nhật lúc : 10:33 13/10/2015  

Nâng cao chất lương GDMN vùng Dân tộc thiểu số
Nâng cao chất lượng Giáo dục mầm non vùng dân tộc thiểu số: Còn nhiều việc phải làm...

Có thể coi giáo dục bậc mầm non là bước đệm đầu tiên giúp trẻ em vùng dân tộc thiểu số (DTTS) làm quen với tiếng Việt trước khi vào lớp 1, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho chất lượng dạy và học ở những bậc học tiếp theo. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT), kinh phí đầu tư cho bậc học này những năm qua còn quá ít nên chất lượng dạy và học chưa đạt yêu cầu…

Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế...

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, mặc dù các xã trong cả nước đã được xoá trắng về Giáo dục mầm non (GDMN), tỷ lệ trẻ mầm non các dân tộc đến trường trong 5 năm gần đây đều tăng. Với mức đầu tư quá “khiêm tốn” như vậy, nên cơ sở vật chất trường lớp chưa thể đáp ứng được nhu cầu đến lớp của trẻ từ 3-5 tuổi. Theo Bộ GD&ĐT, từ nay đến năm 2015, cần phải đầu tư xây dựng thêm 8.200 phòng học mới đáp ứng được nhu cầu đến lớp của trẻ em vùng DTTS.

Bên cạnh đó, thực trạng thiếu giáo viên cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng GDMN còn nhiều yếu kém. Theo lộ trình phát triển bậc học GDMN đến năm 2010, cả nước còn thiếu khoảng gần 20.000 giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Cơ cấu đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý bậc mầm non còn bộc lộ nhiều vấn đề bất hợp lý cả về trình độ và phân bố giáo viên cho các vùng. Khoảng 1/3 số giáo viên còn ở trình độ dưới chuẩn, chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, 

Bất đồng ngôn ngữ- một trong những nguyên nhân dẫn đến bỏ học

Việc có nhiều trẻ người DTTS học xen kẽ trong một lớp mẫu giáo cũng là một trong nhiều yếu tố gây khó khăn cho giáo viên trong việc sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ để giao tiếp với trẻ. Trên thực tế, giáo viên không thể nói được tất cả các thứ tiếng mẹ đẻ mà trẻ nói. Với điều kiện như vậy, nhiều giáo viên đã buộc phải lựa chọn thứ tiếng có nhiều trẻ nói trong lớp để sử dụng giao tiếp với trẻ. Và như vậy những trẻ thuộc các dân tộc ít người khác luôn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, học tập. 

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, hiện nay tình trạng lưu ban, bỏ học xảy ra khá phổ biến đối với học sinh các cấp, đặc biệt là học sinh cấp tiểu học vùng DTTS. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do trước khi bước vào lớp 1 các em không được trang bị đầy đủ kiến thức về tiếng Việt, do vậy vốn tiếng Việt của trẻ em DTTS thường bị hạn chế. 

Bất đồng ngôn ngữ đã khiến nhiều trẻ em DTTS không theo kịp chương trình đào tạo, kết quả học tập không như mong đợi, do vậy có nhiều em bị lưu ban, bỏ học giữa chừng. 

Bà Tuyết nhấn mạnh: Thực tế đã chứng minh rằng nếu trẻ được đi học mẫu giáo (dù chỉ 1 năm ở lớp 5 tuổi theo chương trình 26 tuần cho miền núi) thì vốn tiếng Việt cũng đủ để đảm bảo cho trẻ theo học ở lớp 1 đạt kết quả tốt hơn. Còn nếu được học tiếng thứ 2 bằng phương pháp phù hợp với lứa tuổi ngôn ngữ của trẻ, chắc chắn sẽ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. Việc dạy cho trẻ từ tuổi mầm non là một yêu cầu mang tính giáo dục và xã hội cấp bách, nhằm đảm bảo cho việc phổ cập giáo dục không chỉ ở cấp tiểu học mà còn ở cả cấp trung học cơ sở đạt kết quả. 

Tiếng mẹ đẻ của trẻ phải được coi là một lợi thế...

Để đạt được mục tiêu thúc đẩy tiềm năng phát triển toàn diện ở trẻ, tạo bước đệm vững chắc cho trẻ đi học và học tốt ở trường phổ thông, ngoài việc khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất thì tiếng mẹ đẻ của trẻ phải được coi là một lợi thế. Khi nói thạo tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ biết tư duy bằng tiếng mẹ đẻ. Trẻ học tiếng thứ hai nhanh hơn và tốt hơn nếu tiếng mẹ đẻ có chỗ đứng và được đánh giá cao. 

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh cần có cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về phát triển GDMN, chính sách đối với gia đình có con trong độ tuổi mầm non. Tăng cường đào tạo giáo viên mầm non là người DTTS. Đối với giáo viên mầm non là người Kinh, cần trang bị vốn ngôn ngữ DTTS tối thiểu để họ có thể tiếp cận với trẻ, với cộng đồng một cách thuận lợi. Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các địa phương xây dựng tiếng DTTS cho giáo viên mầm non và xây dựng dự án,chương trình quốc gia về GDMN từ nay đến năm 2015, trong đó chú trọng trẻ em DTTS và các nhóm trẻ thiệt thòi.

                                                                                                                                                                                                                              (Sưu tầm)

Chưa có bình luận nào cho bài viết này